• NARUKO - SỨ MỆNH KẾT NỐI

    Văn hóa Nhật Bản

    TÌM HIỂU VỀ NGHỆ THUẬT GẤP GIẤY ORIGAMI NHẬT BẢN

    24/10/2023 10:23:10

    Nghệ thuật Nhật Bản

    Nếu yêu thích Nhật Bản, chắc chắn bạn không thể không biết đến nghệ thuật gấp giấy Origami – môn nghệ thuật đã đi vào văn  hóa Nhật Bản. Origami là nghệ thuật xếp giấy (hay gấp giấy) có xuất xứ từ Nhật Bản. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của Origami để hiểu hơn về nghệ thuật độc đáo này.

    1. Khái quát về Origami
    Chữ Origami trong tiếng Nhật bắt nguồn từ hai chữ: "ori" là "gấp" hay "xếp" và "kami" là "giấy". Origami chỉ được dùng từ năm 1880; trước đó, người Nhật dùng chữ Orikata.

    http://narukogroup.vn/upload/image/nghe-thuat-gap-giay-origami-1a-.jpg

    Gấp giấy Origami đã trở thành 1 biểu tượng văn hóa truyền thống của người Nhật Bản

    Origami kết hợp những cách gấp đơn giản để biến miếng giấy hình chữ nhật (2 chiều), mà thường là hình vuông, thành những hình phức tạp (3 chiều), không cắt dán trong quá trình gập. Đây cũng là xu hướng của Origami hiện đại.
    Không giống như người ta thường nghĩ, các qui tắc Origami truyền thống của Nhật Bản (bắt đầu từ khoảng triều Edo 1603-1867), lại ít nghiêm ngặt hơn Origami hiện đại: giấy gấp có thể là hình tròn, tam giác, và có thể cắt dán trong quá trình gấp.


     2.  Lịch sử Origami Nhật Bản.

    Quá trình phát triển Origami gắn bó chặt chẽ với quá trình ra đời và phát triển của giấy viết. Khi người Trung Quốc phát minh ra giấy viết vào những năm 105 sau công nguyên, giấy viết khi đó là một món hàng xa xỉ và các nhà nghiên cứu vẫn chứa tìm thấy bất kì dấu hiệu nào của nghệ thuật gấp giấy ở giai đoạn này. Mãi tới những năm 1660, người Nhật mới sử dụng giấy như một công cụ giải trí . Và năm 1680 lần đầu tiên hình ảnh những cánh bướm giấy rập rờn mới được nhắc đến trong một bài thơ tiếng Nhật. Nhưng phải đến thế kỉ 19 thuật ngữ “ gấp giấy” mới trở nên phổ biến ở  quốc đảo này

    Những mẫu origami phức tạp có thể dùng lá kim loại mỏng thay vì giấy thường để có thể giảm độ dày của mẫu gập. Origami hiện đại thay đổi rất nhiều, các mẫu thường được gấp khi ướt (gấp ướt) hoặc sử dụng vật liệu ngoài giấy và lá kim loại. Người Nhật xem origami như một phần văn hoá và truyền thống đất nước hơn là một hình thức nghệ thuật.

    Qua thời gian Origami ngày càng được mở rộng và trở thành một đặc trưng của văn hóa Nhật Bản, không thể lẫn vào dâu được. Và ngày nay Origami đang có tầm ảnh hưởng ra thế giới, không chỉ giới hạn là một thú vui mà còn được nghiên cứ phục vụ cho các mục đích khoa học khác bởi nhiều tổ chức và cá nhân.


    Nghệ thuật Origami trở thành một trong những nét đẹp văn hóa của xứ sở hoa Anh đào

    3.Tác dụng của Origami
    Gấp giấy Origami không đơn thuần chỉ là giải trí, làm đồ trang trí thông thường. Một trong số nguyên nhân giúp nghệ thuật gấp giấy Origami trở thành biểu tượng văn hóa Nhật Bản là bởi gấp giấy Origami còn có tác dụng như một liệu pháp tâm lý, giúp trấn an tinh thần, mang lại niềm vui và cảm hứng cho con người khi hoàn thành một tác phẩm.
    Ngoài ra, việc tạo ra một mẫu Origami sẽ phải áp dụng rất nhiều quy tắc hình học. Ở một vài nơi trên thế giới còn áp dụng dậy Origami trong các tiết học mỹ thuật, hình ảnh trực quan. Đặc biệt là ở các lớp mẫu giáo và cấp 1, học Origami giúp trẻ tư duy hình ảnh, hình học trực quan, trừu tượng, không gian, các khối 3 chiều, các hình tam giác, hình vuông.... rất có lợi cho sự phát triển tư duy của trẻ.

    Origami giúp trẻ phát triển tư duy hình học

    Rõ ràng, ngay từ khi ra đời, nghệ thuật gấp giấy Origami đã chiếm được cảm tình của đông đảo người dân Nhật Bản. Ngày nay, Origami đã trở thành một biểu tượng nghệ thuật, văn hóa đặc sắc của Nhật Bản được đông đảo người dân trên thế giới yêu thích.

    4. Một số mẫu Origami đẹp.

                                                                                                                          Hướng dẫn cách gấp con rồng giấy Origami Dragons | Nhà thiết kế N.T.H

    Origami hình rồng độc đáo.

                                                                                                                              [Tìm Hiểu] Nghệ thuật gấp giấy origami Nhật Bản Mr Bin

    Sáng tạo với Origami hình con cá từ tiền.

                                                                                               

     Chuồn chuồn

                                                                                             

    Origami 3D độc đáo

    Hãy đến Nhật Bản bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm Origami hay  tự tạo cho mình những hình Origami đặc sắc nhé!

    Chúc các bạn thành công !

    CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ

    CÔNG TY CỔ PHẦN NARUKO

    TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CUNG ỨNG NHÂN LỰC NARUKO

    Trường Cao Đẳng Công Nghiệp Nam Định

    ĐT: 02286.596.616 –0919.653.383

     

     

     

     



    Liên kết đối tác

    Hotline: 0919.653.383
    Hỗ trợ tư vấn
    Hỗ trợ tư vấn